Bài viết: 30 mẹo siêu đơn giản giúp hoàn thiện biểu đồ (phần 2)

Liên hệ QC

kyo

Nguyễn Khắc Duy
Thành viên danh dự
Tham gia
4/6/06
Bài viết
901
Được thích
2,715
30 mẹo siêu đơn giản giúp hoàn thiện biểu đồ (phần 2)

16/ Nếu bạn sử dụng đường lưới (gridlines), đổi màu cho chúng sang màu xám nhạt, hoặc/và nét đứt, hoặc/và đường chấm chấm.

17/ Bạn cần đảm bảo các Nhãn của bạn không gây khó chịu. Hãy xem xét chỉ ghi Nhãn đầu tiên và cuối cùng, hoặc cao nhất và thấp nhất.

18/ Bạn không cần phải viền đen xung quanh Biểu đồ của bạn để phân biệt chúng. Thay vào đó chỉ đơn giản là bỏ bớt một số không gian màu trắng, sắp xếp lại các Biểu đồ/bảng và tạo khung xung quanh chúng.

19/ Nhóm (Group) các biểu đồ và bảng liên quan với nhau vào Dashboard của bạn. Chỉ cần 1 đường phân chia màu xám tinh tế là đủ để hàm ý chúng được nhóm lại.

20/ Bạn nên để lại các màu sắc đen tối nhất cho các thông tin quan trọng nhất, thường là những con số trong bảng hoặc trong dòng / cột /… của Biểu đồ. Sử dụng gam màu nhẹ hơn cho tên biểu đồ, tên trục và đường lưới.

21/ Sử dụng màu sắc để làm nổi bật một phần thông tin trong các nhóm thông tin. Ví dụ, trong biểu đồ tương tác, người đọc có thể chọn khu vực để tập trung vào, nhấn mạnh hàng loạt thông tin bằng 1 màu sắc khác nhau so với những phần còn lại.

22/ Nền tối có thể trông đẹp, nhưng nó đánh lạc hướng thông điệp của Biểu đồ. Màu trắng sẽ tốt hơn cho các Dashboard của báo cáo.

23/ Hạn chế số lượng chữ, hai là số nhiều. Một cho tiêu đề và một cho phần còn lại. Đừng quên rằng bạn có thể sử dụng nhiều cỡ chữ để phân biệt, nhưng không nên đi sâu vào việc này. Và cần lưu ý, Comic Sans không có chỗ đứng trong kinh doanh, do đó bạn có thể dùng nó để in thiệp mời sinh nhật cho trẻ em thay vì dùng cho Dashboard của báo cáo. Phông chữ tốt để sử dụng là Calibri, Tahoma, Verdana, Helvetica và luôn tốt cho tất cả là Arial.

24/ Đừng làm cho mọi người ngoẹo đầu ngoẹo cổ để đọc các tên trụ. Có thể viết tắt nếu cần. Ví dụ viết tắt tháng J, F, M, A, M,...

36853472671_4f7a9f8776_o.jpg

Hoặc thay đổi biểu đồ Thanh (Bar) sao cho người đọc có thể dễ dàng đọc các tên riêng như tên bộ phận, vùng,...

36853472531_d4d7577007_b.jpg

25/ Trục của biểu đồ Thanh (Bar) và biểu đồ Cột (Column) nên bao gồm số 0. Nếu bạn bắt đầu trục không phải là số 0, người đọc có thể bị hấp dẫn bởi biểu đồ của bạn, nhưng cũng thật kịch tính nếu họ phát hiện ra sự lừa dối của bạn, bạn. Bạn sẽ gặp rắc rối lớn đấy. Xem biểu đồ dưới đây; Phía Đông (South) dường như gấp đôi Phía Tây (West), nhưng nếu bạn kiểm tra lại, Đông chỉ nhiều hơn Tây khoảng 5% thôi.

36853472371_4c68fd12bc_o.jpg

26/ Tên biểu đồ không nên quá nhàm chán. Tên biểu đồ như một lời tuyên bố về kết quả trong Biểu đồ.

27/ Không nên dùng biểu đồ tròn trong báo cáo.

36853472241_86fc71f15f_o.jpg

CÁC BIỂU TƯỢNG ĐỊNH DẠNG BIỂU ĐỒ

28/ Để chọn tất cả các Biểu đồ (và các đối tượng), chọn một trong số đó, sau đó nhấn CTRL + A để chọn tất cả.

29/ Sử dụng các công cụ Align để căn chỉnh các Biểu đồ với nhau. Chọn 1 hay nhiều các biểu đồ, bạn sẽ thấy thanh Chart Tools trên thẻ Format của Ribbon.

36853472021_fcd0c823ef_b.jpg

Để chọn nhiều Biểu đồ, chỉ cần nhấp chuột vào một Biểu đồ tùy ý, sau đó giữ phím Shift và nhấp chuột vào những Biểu đồ còn lại.

30/ Di chuyển các Biểu đồ bằng cách sử dụng các phím mũi tên của bạn. Chỉ cần giữ phím Ctrl và nhấn chuột trái vào khoảng trắng rìa ngoài của biểu đồ, bạn sẽ thấy có 4 vòng tròn nhỏ xung quanh biểu đồ được chọn. Và bạn có thể di chuyển Biểu đồ bằng cách nhấn các phím mũi tên đến nơi đâu bạn muốn.

36184932803_f2b11f41c3_o.jpg

Chúc các bạn sử dụng Biểu đồ ngày càng thành thạo hơn.

Nguyễn Bảo Khanh.

Những bài viết có liên quan:
1/ 30 mẹo siêu đơn giản giúp hoàn thiện biểu đồ (phần 1)
2/ Đánh dấu điểm MAX và MIN trong biểu đồ Excel
3/ Bỏ túi 7 thủ thuật Excel không phải ai cũng biết
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom