Tớ đọc xong lại ko hiểu rõ là bạn quản lý thông báo nợ theo điều kiện nào. (và hình như bạn ko quản lý file excel dưới dạng 1 database nên mới có chuyện mỗi khách hàng lại là 1 sheet)
Về mặt lý thuyết thì:
- Thông thường người ta dựa trên ngày hóa đơn, hạn thanh toán, ngày báo cáo (ngày cần chạy báo cáo tính tuổi nợ) để có thể tính ra được tuổi nợ của khách hàng theo từng hóa đơn.
- Dựa trên tuổi nợ, Điều khoản thanh toán (payment terms) được thiết lập trên từng hóa đơn thì có thể có giấy nhắc nợ (thông báo nợ) với nội dung nhắc nợ là khác nhau.
- Để có thể nhắc nợ cho từng khách hàng theo chi tiết những hóa đơn chưa thanh toán với thời gian là bao lâu thì người ta thường "lập trình" với các báo cáo chứ ít ai làm mỗi sheet 1 khách hàng
. Nội dung của thông báo nhắc nợ có những "mức độ" khác nhau tùy theo việc mình định nghĩa các mức độ đó (ví dụ chậm có vài ngày thì nhắc với câu chữ nhẹ nhàng, chậm 60 ngày thì nhắc với từ ngữ kiên quyết hơn, v.v...)