Về việc dạy Excel trong các trường ĐH

Liên hệ QC
Không đúng hoàn tòan, có đúng nhiều!

Việc giảng dạy Excel trong các trường học (TH, CĐ, ĐH) là việc mà nhà trường nên làm. Tùy vào chuyên ngành khác nhau mà ứng dụng ở mức khác nhau. Đây mới là cách đào tạo thực dụng!.)
1* Excel chỉ thích hợp cho khối KH tự nhiên thôi! Các khoa ngoai ngữ, ĐNA học, địa lí, lịch sử mình chưa thấy là cần thiết! (Cái này dám ếch ngồi đáy giếng lắm, có sao các bạn chỉ thêm)
Theo xác suất hàm này đạt, vì đúng đến 3/4; (Không tin các bạn lấy các hàm thống kế trong excel ra thao tác biết liền!)
2* Hệ quả của 1: Có những ngành không cần học excel làm gì cho mệt, mời các bạn cho thêm đắc í!
Quan trắc phụ trợ: Bạn thấy gì qua việc đăng ký phân ban lớp 10 vừa qua?
Theo bạn nó nói điều gì và anh em trong GP excel cần liên tưởng đến việc giảng excel trong ĐH không?!
(Các bạn có thấy cái xe đạp & bà vợ có liên hệ gì với nhau không?!
:<>
 
tbdvmt đã viết:
**************
Luận bàn tiếp về vấn đề giáo dục:
"Một cây làm chẳng lên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao"
Chúng ta cần phải đoàn kết để phát huy sức mạnh!!!!
Tuy nhiên cần phải hiểu rằng chúng ta đã làm gì cho xã hội và đừng đòi hỏi xã hội phải làm những gì mà ta thích và ta cho là đúng!
Người Việt chúng ta có lẽ là quá sợ phê bình và thích đi phê bình người khác
Xin nói để handung107 hiểu thêm ý của tôi!
Các bạn đều là những người học thức uyên bác và sâu sa. Nhưng đôi khi các bạn quá lạm dụng vào điều đó. Các bạn đã khuyên bảo và đòi hỏi xã hội phải làm chuyện này chuyện nọ (có đôi khi thái quá theo quan điểm cá nhân, mà q/đ này đôi khi sai lè ra mà người đưa ra quan điểm không nhận thấy được) ---> Điều này XH không thể đáp ứng được trừ trường hợp có quá đông người đứng lên đấu tranh giai cấp và giành đc thắng lợi :-= .
Trở lại quan điểm của tôi kô đồng tình với bạn Tuan vì những lý do sau :
-Bạn đã quá chủ quan đánh giá về nền giáo dục của nước ta (Tôi không cần biết học hàm và học vị của bạn cao đến đâu đi nữa)
-Trong các trường đại học họ dậy cho chúng ta cách tư duy và tiếp cận vấn đề (nhiều người ở trên diễn đàn này đã đồng tình với quan điểm này). Có người trở thành khoa học gia thực sự, có người là kỹ sư lành nghề, và có người chỉ đạt được 1 số yêu cầu nào đó, hoặc có người học xong không biết gì, đấy là tùy thuộc vào khả năng trí tuệ của từng con người. Nếu ai có tư duy tốt và siêng năng tìm tòi học tập thì tự khắc họ sẽ đáp ứng tốt mọi yêu cầu của công việc. Do đó việc đi sâu vào 1 môn tin học ứng dụng như Excel không cần phải đánh giá quá cao như ý kiến của Tuan. Chúng ta phải tuân theo nguyên tắc đào thải này.
-Bạn Tuấn đã làm 1 phép so sánh khập khiễng giữa nền giáo dục các nước tiên tiến và nền giáo dục nước ta.(chí ít chúng ta đã thua về mặt số lượng các nhà khoa học uyên bác rồi :., )
....
Tôi xin dừng lời ở đây và chúc các thành viên vui vẻ, tích cực đóng góp hơn nữa!!! Đừng nên nhận xét người khác mà quên soi gương xem mặt mình trong xã hội như thế nào :<>

Bạn tbdvmt nếu quan tâm thì hỏi thử các SV ĐH, chuẩn bị ra trường hay mới ra trường chưa đi làm ở đâu (trừ SV kỹ thuật) xem họ đã có cái gì hay sự tự tin như thế nào để đi làm? Bạn đếm xem có bao nhiêu người nhé! Có những công ty tuyển người thì khoảng 100 SV thì chỉ có khoảng 5-7 người được chấp nhận vào, số còn lại bị đánh giá là kém, kiến thức xa vời. Có nhiều SV khi đi làm còn phải được cơ quan đào tạo thêm rất nhiều mới bắt tay vào làm được. Bạn tbdvmt giải thích hiện tượng này nhé!
Học ĐH, mọi người vẫn tự hào một kiểu nói "học cách tư duy..." điều này không sai, nhưng nhiều người đi dạy lạm dụng điều này. Sinh viên hỏi bài thì bảo "tự nghiên cứu...học ĐH là phải biết tư duy..."&&^ . Thực trạng là vậy, bạn tbdvmt nói so sánh khập nghiễng là cái gì? Các nhà khoa học ở VN có nhiều lắm bạn ạ! Cả trên giấy và thự tế.
Chương trình đào tạo vài năm không hề thay đổi gì thì là sao? Có phải số lượng các nhà khoa học của ta ít và kém không? Chắc chắn không phải!
Thiếu môn học thực tiẽn có phải VN chưa phù hợp? Có lẽ không!
Thôi thì học ĐH là phải tư duy rồi nhưng phải có cơ sở mà tư duy chứ nhỉ! Cứ bảo con nhà người ta ngồi đó mà tư duy.
......
Nói nhiều cũng vẫn vậy. Bạn tbdvmt suy ngẫm nhìn lại mình và nhìn lại học trò của mình (nếu bạn là GV) rồi rói rõ cho tôi khập nghiễng ở chỗ nào nhé!
Bạn tbdvmt cần hiểu thêm đừng nói chữ học hàm học vị trên đây nhé! Có nhiều người có học hàm học vị nhưng chưa hẳn đã có trình độ đâu. Lại là thực trạng mà!

Các bạn chú ý là chúng ta đang nói về đưa EXCEL giảng dạy trong nhà trường là nói tới việc ứng dụng Tin học ứng dụng cho khối không chuyên tin. EXCEL chỉ là một trong những ứng dụng mà thôi. Với các nghề khác nó có thể không phải là EXCEL mà là PM gì đó.

Để một nền giáo dục được cải tiến tốt hơn thì phải có thời gian và cần những nhà quản lý có tầm nhìn vĩ mô. Dân đen như tôi chỉ thấy thì nói, chỉ nói những điều mà mình chưa thấy hợp lý. Nếu không phải hay phạm lòng tự ái của ai đó thì thông cảm nhé!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Theo tui nghĩ các sv theo học lập trình thì dạy những ngôn ngữ lập trình khác nhau nhu C, VB hay Java. Còn những sv ngoài ngành thì chỉ dạy công cụ như bộ office, autoCad,.. để có thể nhanh chóng tiếp cận tin học và ứng dụng những công cụ đó cho ngành của mình. Chứ như bây giờ trường nào cũng Pascal với C thì học hành chỉ là đối phó với những sv ko phải ngành cntt bởi vì những ngôn ngữ lập trình đó cần tư duy lập trình, kiến thức sâu và đặc biệt cần đam mê thì mới có thể lập trình ra 1 ứng dụng áp dụng cho ngành khác được. Trong khi các công cụ như excel, access, autoCad,... rất dễ để sử dụng và áp dụng tạo những ứng dựng cho các ngành riêng biệt.
 
Tôi đồng tình với bạn, nếu SV kô chuyên Tin thì việc học lập trình gần như "tai hoạ". Còn đối với SV có khả năng lập trình tốt thì kiến thức được học chỉ là cơ sở.
Tuy nhiên biết lập trình thì tư duy sẽ tốt hơn.
 
Xin có vài lời, có gì không phải xin bỏ quá!

Hình như B. trong thời trai trẻ không có được tấm = ĐH hay sao ý?!
* /(hi thi ĐH thì có chia theo khối; trên CS này thì nên có chương trình tin học chuẩn cho các khối thì hay hơn! (Nhưng dù sao cũng là tương đối thôi)
* Nếu Tốt nghiệp ĐH xây dựng mà không biết Pascal còn chấp nhận, chứ không rõ xxxCAD thì vứt!?
* Nếu học xong ĐH mĩ thuật mà không biết PhtoShop thì fí 4-5 năm dạy & học (Sụ lãng fí to lớn của XH nói chung!)
*
*
*
 
Em không phải là giáo viên dạy tin học nhưng hồi đi học có học ở các trung tâm ngòai. Ra trường mới thấy tin học là vốn qúy, cả trường chỉ có mình là hơi biết biết nên cũng oai.Em làm thư ký Hội đồng nếu không có excel thì chắc khổ sở lắm. Mỗi năm làm không biết bao nhiêu là thống kê, thời khóa biểu thay liên tục. Nhờ biết tí đỉnh excel nên lần nào cũng nộp báo cáo trước thời hạn. Vừa rồi kiểm tra hồ sơ lí lịch giáo viên mới té ngửa là trường mình có 5 ông cử nhân tin học. Có phải tại mình ngu nên mới mang gông vào cổ không? Sao họ không nói họ biết? mà biết sao họ không làm? hay họ không biết thật? Ngành nào chứ ngành giáo dục thì tôi nghĩ phải bắt buộc học Excel vì giáo viên nào hàng năm cũng phải thống kê báo cáo
 
Tôi thấy bây giờ một số trường ĐH đã bắt đầu đưa môn học bảng tính Excel + macro VBA vào dạy. Việc khai thác các tính năng hữu dụng của Excel là cần thiết và đạt hiệu quả cao.
 
Tôi khôg wơ đũa cả nắm: nhưng thực tế toi thấy như sau :
- Tôi hỏi nhưng câu hỏi mà giảng viên trả lời là "học gì siêu vậy"
Nên tôi tự tìm tòi, thế là sinh viên hơn hẳn giảng viên (về 1 khía cạnh chuyên ngành nào đó)
- Cách đây 8 năm, tôi mới mua máy tính về, có hỏi GV tôi về cái thiết bị giông như cái headphone (vì nó nhet lổ tai đc), thế là GV tôi trả là nó là HeadPhone, chỉ 1-2 ngày sau, tôi biết dc nó là cái Remote TV
- Excel là 1 công cụ mạnh mẽ, nhưng ít ai biết dc thế mạnh của nó mà vận dụng, thực tế, tôi làm khá nhiều việc, mà bản thân tôi lại rảnh, nêu giao cho ai đó khôg vận dụng dc thì công viec này sẽ dc 2 người cùng làm !?
- Từ khi tôi biết GPE, tôi biết thế nào là đam mê :))
 
EXCEL học ờ trường chỉ là bề mặt của tảng băng thôi. Trên thực tế EXCEL rất đa dạng và phong phú. Thiết nghĩ các chương trình dạy EXCEL phải thay đổi và xem trọng môn EXCEL này. Và cho những bài tập ứng dụng theo từng chuyên ngành cụ thể. Để sinh viên có cái nhìn tốt và sẽ yêu thích về EXCEL hơn.
 
Phụ trách môn Tin học chuyên ngành Địa chất công trình đã 5 năm, tôi xin có 1 số ý kiến sau:
- SV ngành ĐCCT thời nay vẫn rất thụ động trong việc học tập, nghiên cứu. SV đến năm thứ 4 rồi khi học môn Tin học, tôi có hỏi Tin học ứng dụng như thế nào mà chẳng mấy người hiểu nổi?!
- Học rất đối phó, tôi cho bài tập thử nghiệm giống nhau thì sao chép y hệt nhau (cả Excel và AutoCad).
- Khi lên lớp giảng về VBA cho K48, tôi thấy hơn 1/2 lớp không photo Bài giảng (đang được bán trên GPE). Khi được hỏi thì kêu không có tiền photo (photo quyển VBA đó hết khoảng ... 12.000 đ!!)
- Hay kêu ca không có máy tính thực tập nhưng thừa tiền để chơi Game, Chát,... trong khi rất nhiều kiến thức trên internet thì chẳng quan tâm. Chẳng rõ mình cần cái gì khi ra trường.
- Kiến thức bảng tính Excel truyền đạt rất sơ đẳng nhưng nhiều người không thể "tiêu hoá" nổi, đặc biệt là những bộ mặt mệt mỏi của mấy cô SV nữ (chính từ đó mà gây ấn tượng đối với phụ nữ). Đặc biệt khi học VBA thì lớp học thật sự nhốn nháo. Số SV có khả năng và đam mê Excel và VBA lại chiếm số rất ít, mấy cái trò chơi cuốn hút họ hơn.
- Nhiều SV dị ứng khi đọc sách tiếng Anh (tức là đọc không hiểu hoặc ngoại ngữ rất yếu), cho dù điều kiện học tập và khả năng tiếp cận khác xa thời tôi học.
- Thật buồn khi mấy ông bạn kêu ca về chất lượng SV mới tốt nghiệp (cả chuyên môn + máy tính). Nhiều cái đơn giản (đã được học) nhưng loay hoay cả buổi mới làm được hoặc phải có người chỉ tận nơi.
- Nhiều SV ra trường thiếu các phần mềm ứng dụng là chịu, không tự nghiên cứu và phát triển gì cả... Chữ Thầy thì trả ông đó! --=0
 
Em cũng thấy sự lười nhác của SV, nhưng tại sao các thầy không làm thật rắn vào nhỉ? Em cũng mới tốt nghiệp đước 3 năm thôi, nhưng hầu hết kiến thức về Excel mà em có được là do tự học, chứ khi học ĐH thì chỉ biết tí tẹo, đủ thi cho qua! Em cảm thấy đầu ra của các trường ĐH hơi dễ!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Theo quan điểm chủ quan của tôi thì SV ngày nay với điều kiện và phương tiện học hành khá hơn xưa rất nhiều nhưng việc học lại ỷ lại thầy cô quá lớn, không có sự sáng tạo và đam mê đó là 1 phần lỗi ở người học và 1 phần do cách giáo dục của ta theo kiểu đọc và chép (hiểu được thì nhờ không thì ráng chịu). Hồi xưa đi học thiếu nhiều thứ, học Pascal mà học lại chay nữa (vì không có máy để thực tập, thời điểm năm 1995), may mà Excel trở nên phổ biến, dễ học cũng như dễ ứng dụng thực tế do đó theo tôi nên phổ biến dạy đại trà ở các trường Đại Học.
 
trungnt đã viết:
Theo quan điểm chủ quan của tôi thì SV ngày nay với điều kiện và phương tiện học hành khá hơn xưa rất nhiều nhưng việc học lại ỷ lại thầy cô quá lớn, không có sự sáng tạo và đam mê đó là 1 phần lỗi ở người học và 1 phần do cách giáo dục của ta theo kiểu đọc và chép (hiểu được thì nhờ không thì ráng chịu). Hồi xưa đi học thiếu nhiều thứ, học Pascal mà học lại chay nữa (vì không có máy để thực tập, thời điểm năm 1995), may mà Excel trở nên phổ biến, dễ học cũng như dễ ứng dụng thực tế do đó theo tôi nên phổ biến dạy đại trà ở các trường Đại Học.

Thời đó (năm 1990-1994), tớ dành 3 bữa ăn sáng (600đ thôi) mới gần đủ 2 tiếng ngồi máy (cái thời mà mua được cái hộp cứng đựng đĩa mềm đã sướng đến mấy hôm rồi). Mà khổ, ngồi gõ được 1 trang ASM ra, chưa kịp dịch thì đã hết giờ. Có hôm đến trường ĐH Sư phạm Ngoại Ngữ (Khoa Pháp Văn) chờ từ sáng đến tối mịt mà vẫn phải về ko, hôm ngồi được máy (toàn máy đen trắng thôi) thì lúc về phải đi tìm con ngựa sắt của mình ở nhà riêng của cô trông xe vì ... muộn quá rồi. Chưa kể có hôm lóc cóc xe đạp cả ngày phố Lý Nam Đế mà vẫn chả có máy mà làm (nếu có thì toàn giá cao quá túi tiền của mình).

Nhưng mà, hồi đó mình có nhiều sách (toàn sách photo thôi) nhất lớp đấy. Tính ra phải trên 1tr đồng tiền sách về lập trình (tương đương hoặc có khi hơn 10tr thời giá bây giờ). Có những quyển mà cả VN này chỉ có 4 quyển thôi trong đó mình và 1 cậu bạn cao thủ lớp mình mỗi người 1 quyển rồi (sách về lập trình cho VGA card).

Bây giờ SV (đa số) ai cũng có máy tính riêng rất mạnh, thậm chí có kết nối Internet nữa.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Thời em và bác hai2hai cũng sát nhau, thiếu đủ mọi thứ !!$@!! !$@!! !$@!!

Tình cờ khi đi làm (năm 96 - 97) thấy 1 ví dụ macro lập trong Excel nên mới mày mò thôi, không có hướng dẫn (không có phím F1), không sách, không mạng,... nên rất hạn chế!
 
Hôm rồi mấy anh học ĐH kế toán tại chức (Quê em hay gọi là Harvard) nhờ đi giải hộ mấy bài thi môn Tin học, toàn bộ là Pascal, họ nói học chẳng hiểu gì cả. Chẳng hiểu sao không thay bằng môn học tin học ứng dụng - như Excel chẳng hạn, cho nó thực tế hơn không?
 
Hôm rồi mấy anh học ĐH kế toán tại chức (Quê em hay gọi là Harvard) nhờ đi giải hộ mấy bài thi môn Tin học, toàn bộ là Pascal, họ nói học chẳng hiểu gì cả. Chẳng hiểu sao không thay bằng môn học tin học ứng dụng - như Excel chẳng hạn, cho nó thực tế hơn không?

Pascal nặng về tư duy nhưng không thực tiễn, có mấy ai thành nhà lập trình đâu nếu không có đam mê. Một số trường hiện nay có thay đổi, Tin học thực dụng hơn.
 
Pascal nặng về tư duy nhưng không thực tiễn, có mấy ai thành nhà lập trình đâu nếu không có đam mê. Một số trường hiện nay có thay đổi, Tin học thực dụng hơn.

Pascal là ngôn ngữ căn bản về lập trình. Nó là một trong những ngôn ngữ có từ khóa, câu lệnh bằng ngôn ngữ rất tự nhiên, phù hợp cho sự mô phỏng những hiện tượng tự nhiên, những bài toán mang tính logic và rất phù hợp cho những người mới học. Nếu học từ gốc thì chả ai học VBA hay .NET gì gì đó cả (vì mọi cái đã được các ngôn ngữ hiện đại làm hộ khá nhiều rồi). Chính vì thế, Pascal được học từ năm thứ nhất và thường chỉ học 1 kỳ (cùng lắm là có kỳ về đồ họa trên pascal)

Ban đầu, người ta học là giải quyết các bài toán căn bản: Quick Sort, v.v... Về sau, dựa trên những tư duy logic đó, người ta có thể học các ngôn ngữ hiện đại hơn để giải các bài toán lớn hơn (nhưng ko bao giờ quên những thứ căn bản). Khi làm việc với những người nước ngoài làm Unix (nhất là đội Indonesia), tôi không hiểu tại sao họ lại thấu hiểu hệ điều hành, từng câu lệnh copy, del, cd,... một cách vô cùng cặn kẽ đến vậy. Chỉ vài câu lệnh DOS, 1 cậu bạn tôi học ở Pháp về có thể thực hiện một số công việc mà tôi cứ ngỡ mình phải ... lập trình hoặc sử dụng những tools hiện đại mới ra được.

Dĩ nhiên, tùy mục tiêu, định hướng mà nhắm tới chuyện học tập, nếu là dân kinh tế thì có lẽ ko cần tới mấy món đó. Tại chức kế toán thì thậm chí ko cần học Foxpro làm gì, chỉ cần học Word + Excel là đủ. Nhưng đã là dân IT mà ko biết PASCAL (hoặc C++) thì quá tệ!

Anyways, Pascal vẫn là ngôn ngữ mô phỏng tính tư duy logic tốt nhất cho người mới học (điều này hình như đã được thế giới chứng minh rồi thì phải). Chính vì thế nó ko thể bị thay thế khi mới bắt đầu học.

P/S: Ngày xưa bọn tôi làm khá nhiều bài toán về đồ họa (nén ảnh, hiển thị ảnh các loại jpg, gif, bmp, ảnh đối xứng,...), games (hoa nở theo nhạc, bong bóng bay chạm vào nhau thì bật ra, ping pong, xe tăng...), bài toán quản lý (bán hàng, nhà hàng mini, thu chi trong gia đình, thu thập thông tin điều tra....), ứng dụng hệ thống (đọc bảng FAT, format đĩa mềm, và...viết virus thì nghiệm), v.v...

Tất cả đều là làm trên Pascal hoặc C++ và đến giờ vẫn ko quên những gì đã làm!

He he, ngày xưa còn học về máy turing nữa cơ (để hiểu nguyên lý hoạt động của máy tính từ những thủa hàn vi)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình thấy sinh viên muốn học về excel thì mua sách của Ông Văn Thông là được nhất ah. Sách viết khá cặn kẽ mà lại dễ học nữa

Bạn cho cái bì sách lên đi!

To Hai2hai!
Tôi thấy các trường đại học dạo này toàn cho học VB thôi.
Nhất là các trường không chuyên về Tin học.
Nếu cho học C++ luôn có ổn không nhỉ, thay cho Pascal vì nhiều người cho rằng nó cũ mà lại không được phát triển nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Excel là phần mềm rất tuyệt vời.
Để sử dụng được phần mềm này thì không khó, cái khó khi học ở đây là thuật toán, mà nói ra thì lại thấy buồn cười.
Chuyện là thế này: Khi giảng đến hàm Mod, tôi có lấy ví dụ là =Mod(10,3) và tôi hỏi sinh viên kết quả là bao nhiêu họ im lặng khá lâu mới trả lời được. Đa phần là sai.
Tôi thấy họ thiếu kiến thức căn bản của toán học.
Tôi thấy Pascal rất quan trọng cho sinh viên năm thư 1. Vì nó cho biết tư duy logic về mặt toán học ngoài cuộc sống và trên máy tính là như thế nào.
 
Excel là phần mềm rất tuyệt vời.
Để sử dụng được phần mềm này thì không khó, cái khó khi học ở đây là thuật toán, mà nói ra thì lại thấy buồn cười.
Chuyện là thế này: Khi giảng đến hàm Mod, tôi có lấy ví dụ là =Mod(10,3) và tôi hỏi sinh viên kết quả là bao nhiêu họ im lặng khá lâu mới trả lời được. Đa phần là sai.
Tôi thấy họ thiếu kiến thức căn bản của toán học.
Tôi thấy Pascal rất quan trọng cho sinh viên năm thư 1. Vì nó cho biết tư duy logic về mặt toán học ngoài cuộc sống và trên máy tính là như thế nào.

Thế trường BK mới có khoa Toán-Tin. Cơ sở của Tin học là Toán học. Chúng ta nên phân biệt mô hình học Tin học của SV khối ĐH chuyên tin và khối ĐH không chuyên. Đồng ý là với SV chuyên Tin nên học Pascal là kiến thức cơ sở, còn không chuyên tin thì không nên, học VB thì hợp lý hơn. Tư duy logic của Pascal hay VB cũng chẳng khác nhiều. VB đơn giản, dễ học, áp dụng rộng mà lại gần gũi với VBA. Mới trong diễn đàn này thôi, các bác thấy là rất nhiều ứng dụng thực hiện trên Excel với ngôn ngữ VBA.
Mọi người cứ nghĩ ra trường được bao nhiêu % SV không chuyên tin lập được phần mềm???? Kể cả chuyên tin lập được còn khó.
Tôi nghĩ không nên đòi hỏi SV về khả năng lập trình, mà cần những kiến thức cơ bản về máy tính trước đã.
 
Web KT
Back
Top Bottom