Về việc dạy Excel trong các trường ĐH

Liên hệ QC

PhanTuHuong

VBA & VB.NET for Excel & AutoCad
Thành viên danh dự
Tham gia
13/6/06
Bài viết
7,121
Được thích
24,279
Excel là một bảng tính rất mạnh. Sự kết hợp "bảng tính + hàm + đồ thị + ngôn ngữ lập trình trong VBA" đã giúp Excel có thể giải quyết được nhiều dạng bài toán khác nhau trong mọi ngành.

Chính vì vậy, nhiều trường ĐH ở VN đã chính thức dạy phần mềm Excel trong "Tin học ứng dụng chuyên ngành" từ nhiều năm về trước. Mức độ đi sâu hay hướng phát triển tùy thuộc vào ngành nghề đào tạo. Nhìn chung, các hàm sẵn có trong Excel đã đề cập khá nhiều hàm trong mọi lĩnh vực.

Với ngôn ngữ Visual Basic for Application (VBA), chúng ta có thể tự lập hàm (User defined) và các chương trình con (Sub) ta muốn.

Hy vọng trang web này sẽ giúp các bạn tìm hiểu và đi sâu vào Excel.

Chúc các bạn thành công!
 
Rõ ràng sức mạnh của excel là không ai có thể phủ nhận. Nhưng thật lạ là ở trường em( và cả một số trường khác nữa), việc dạy excel ko được chú ý lắm, chỉ vài ba tiết là hết. Cũng may là nhờ tự tìm tòi và học hỏi thêm được ở mọi người nên cũng biết sơ sơ về excel.
 
Đây là sự thật ở rất nhiều trường kỹ thuật. Phần lớn sinh viên được học về lập trình ở đại cương. Học về lập trình thật sự là hay đối với người có khả năng, nhưng là "tai nạn" đối với người không thích hoặc tư duy kém.
Lên chuyên ngành, có rất nhiều phần mềm ứng dụng mà sinh viên phải biết để ra trường có thể sử dụng được. Với mỗi ngành, có các phần mềm ứng dụng khác nhau. Thời gian quy định thì có hạn (từ 45 đến 60 tiết cho môn Tin học ứng dụng, gồm cả lý thuyết và thực hành), vì vậy việc học lướt qua là điều dễ hiểu, đấy là chưa nói về chất lượng máy tính của Trường trang bị cho thực tập.
Phương hướng đã có rồi, sinh viên phải tự nghiên cứu, học tập. Không ai học thay mình cả.
Sách vở, internet là kho tri thức khổng lồ, tha hồ nghiên cứu, tìm tòi.
 
Mình thấy sinh viên muốn học về excel thì mua sách của Ông Văn Thông là được nhất ah. Sách viết khá cặn kẽ mà lại dễ học nữa
 
Nói excel là một công cụ thì có lẽ đúng hơn, hay chính xác hơn là một công cụ khá siêu việt. Sinh viên về nguyên tắc càng có nhiều công cụ càng tốt. Tuy nhiên công cụ vẫn chỉ là công cụ mà thôi. Cái quan trọng nhất là kiến thức và cách áp dụng cái công cụ "siêu việt" này như thế nào.

Tôi không rõ có bao nhiêu sinh viên đọc thread này, nhưng tôi có mấy điều muốn tâm sự với các bạn trẻ, nếu có gì phật lòng xin các bạn bỏ quá cho:

1. Các sinh viên mới tốt nghiệp mà tôi biết vào khá mù mờ về excel, mà mù nhất là cách áp dụng những gì mình biết về excel vào trong công việc cụ thể. Các bạn làm ra những "sản phẩm" khá khó "nuốt" và không bắt mắt lắm.

2. Có nhiều bạn lại thích đi sâu vào các kỹ thuật cao cấp như lập trình ứng dụng mà quên đi những ứng dụng có sẵn của excel. Theo quan điểm riêng của tôi thì ứng dụng những công cụ có sẵn của excel cũng chính là một cách tận dùng thời gian và tài nguyên hiệu quả

3. Tôi không có ý kỳ thị giới tính, nhưng trên thực tế thì các bạn nam xem ra lại thích mày mò hơn các bạn nữ. Các đồng nghiệp nữ của tôi phần lớn tận dụng những cái có sẵn mà ít sáng tạo những điều mới mẻ. Thực ra trong excel , các bạn càng chịu khó tìm hiểu thì càng mau tiến bộ. Nếu trong đầu của ta luôn có câu hỏi "làm sao để công việc tiến hành nhanh hơn, hiệu quả hơn? Liệu excel giúp gì cho ta để làm công việc tốt hơn?" thì tôi chắc các bạn chẳng mấy chốc sẽ thấy excel là một người bạn thân thiết của mình.

Tôi không dám lạm bàn về chương trình đại học, chỉ có mấy nhận xét về các bạn sinh viên mà tôi biết thôi.
 
Thấy một điều phải công nhận là, các thầy dạy excel thường không có kinh nghiệm nhiều trong công việc thực tế. Do vậy, bài vở của họ không giải quyết được những khó khăn thực tế, nhất là hằng ngày các nghiệp vụ và yêu cầu đều phát sinh thêm.
Đơn giản họ dạy cách tính tiền điện, điện thoại, khách sạn... Mà cái này, thực tế thì có ai dùng nhiều đâu, cái cần dạy đơn giản thì họ không dạy giải quyết vấn đề nêu ra, dạy kiểu "hên thì dùng được, không thì biết excel để thống kê" cho biết vui thôi.
Có trường hợp, ông thầy bắt buộc sinh viên phải làm theo những gì đã dạy, người học làm theo cách khác (không giống giáo trình) thì coi chừng...
Nói cho vui vậy, chứ sinh viên mình mà, hơn 2/3 là học cho qua thôi. Khi ứng dụng vào thực tế mới cần tìm lại... Vậy đấy.
Theo tôi, tại sao trước khi dạy, không hỏi ý kiến của mọi người, rồi dạy theo những điều quan tâm của người học và giải quyết chúng, hơn là học tùm lum ta la. Còn ở các trung tâm tin học hả, chắc một nửa là khỏi bàn các bạn ạ.
 
Vì theo chương trình là học ngần đó mà ra thi thì cũng ngần đó thui. Học để đối phó, để lấy bằng thì đâu cần sáng tạo. Học cứ đúng bài vở là được rồi. Nhiều lúc SV mò mò rồi bí hỏi mấy thầy ở trung tâm thì cũng pó tay
 
Luận về cái bằng ĐH!

* Nó là chứng chỉ cho mọi người biết rằng, anh ta có thể tìm bất cứ thông tin nào sẽ xuất hiện ở đâu!
- Trước đây là sách, vỡ, giáo trình, thư viện. . . (Mang1)
- Giờ thì thêm chử @- hay chử E- vô danh sách liệt kê trên nữa là xong! (=Mang1 + E_Mang1)
Cũng giống như các hàm của Excel; chỉ có điều ở lĩnh vực nào cũng xài được; vì chúng là cơ bản nhất; còn chuyện chuyên sau thì tự ên!
 
Việc giảng dạy Excel trong các trường học (TH, CĐ, ĐH) là việc mà nhà trường nên làm. Tùy vào chuyên ngành khác nhau mà ứng dụng ở mức khác nhau. Đây mới là cách đào tạo thực dụng!

Vậy tạo sao có rất nhiều trường học vẫn chưa khai ứng dụng Excel một cách nghiêm túc? Thực tế chúng ta thấy, các trường học càng có bề dày lâu năm thì tính bảo thủ càng cao, ngại đổi mới chương trình. Cụ thể trường ĐHTM Hà Nội, năm 1994 tôi bắt đầu học. Năm thứ I,II học lập trình Pascal, Foxpro (DOS) giải các bài toán gì đó, sang năm thứ III học tin chuyên ngành (QTKD+Kế toán) và đựợc học lại Foxpro để quản trị cơ sở dữ liệu, chỉ làm một báo cáo thôi là phải viết mã ít nhất 2 trang A4, máy không có toàn phải tưởng tượng. Chuyên ngành kinh tế làm bất cứ một cái gì đều phải lập trình quả thật là quá khó. Ở trường tôi môn Tin và môn Triết thì thi lại như đi hội (trong đó có tôi), cũng nhờ vào thi lại môn tin mà tôi đã yêu thích và gắn bó đến bây giờ. Sau khi ra trường tôi đảm bảo 100% sinh viên không thể vận dụng được kiến tin học trong quản lý kinh tế được, vì những kiến thức chúng tôi học để vận dụng được thì phải lập trình không kém các SV chuyên ngành IT. Chúng tôi là SV ngành kinh tế còn phải tập trung chuyên môn của mình nhiều hơn nên kiến thức về IT hạn chế là chuyện dễ hiểu.
Một điều ngạc nhiên đến năm 2006 khi đọc lại vở ghi của một cậu SV gần ra trường tôi thấy vẫn vậy, vẫn Foxpro (DOS) vẫn các bài tập đó. Thực tế này không phải chỉ riêng trường ĐHTM mà có rất nhiều trường khác có tiếng cũng vậy. Điều này đã làm cho nhiều người có một suy nghĩ rất tiêu cực, họ không ngại khi nói môn "Tin kế toán" là dở hơi.

Năm 2000 khi xây dựng chương trình tin học chuyên ngành Kế toán, chúng tôi (ĐHCN) quyết định đào tạo EXCEL. Các giáo viên dạy phải là các giảng viên có chuyên môn về Kế toán+Kiến thức tin học ứng dụng. Tại sao không là GV IT? Lý do rất đơn giản, đối tượng học và ứng dụng là SV ngành Kế toán, Excel đáp ứng về ứng dụng đơn giản và hiệu quả nhất, các GV kế toán xây dựng các bài giảng gắn liền với nghiệp vụ như: Ghi nhật ký, lập sổ cái, bảng cân đối, BCTC,....không cần một chút kiến thức gì về lập trình. Quả thực SV học xong môn "Tin kế toán" thì đều yêu thích và đã có thể ứng dụng làm các bài tập kế toán nho nhỏ rồi. Rất nhiều SV học xong đã đề nghị chúng tôi mở lớp dạy nâng cao thêm nữa.

Vì EXCEL có nhiều điểm mạnh, dễ ứng dụng nên hiện nay có rất nhiều trường đã đưa nó vào đào tào. Với những trường tôi biết thì hầ hết là các trường Dân lập, Tư thục, các trương mới. Các trường này không có sự bao cấp của Nhà nước nên chất lượng đào tạo là con đường sống còn của họ.

Tôi may mắn được tham gia vào khóa đào tạo hệ Du học trong nước nên đã được tiếp cận với trình độ đào tạo tiên tiến cả về hình thức lẫn nội dung.
Chỉ nói về nội dung, SC ngành kinh tế được học tin rất nhiều và chỉ ở mức ứng dụng: Access, Excel, Word, Outlook, MS Project, Bank online,... Tất cả các môn đó đều được ứng dụng vào hầu hết các môn học như Excel để phân tích tài chính, lập báo cáo kế toán,... Access để quản lý doanh số bán hàng, nhân sự,... kỳ học nào cũng phải học từ Level 1-5. Nếu học nghiêm túc, một SV du học khi tốt nghiệp ra trường đã có thể đáp ứng ngay công việc. Các bạn cứ nghĩ mà xem SV Việt nam chúng ta có được học sử dụng máy photo, máy scan, fax, tìm kiếm thông tin trên Internet không? Chương trình đào tạo của nước ngoài là phải học đó - Đúng với yêu cầu của xã hội!
Trong hệ đào tạo Du học, với ngành IT thì một môn bắt buộc đầu tiên đó là môn "Application Programming" học lập trình VBA cho EXCEL, ACCESS, WORD, viết các Macro từ đơn giản đến hơi phức tạp. Sau môn này mới tiếp tục học...DotNet.

Có lẽ sau này khi Nhà nước cho phép Cổ phần hóa các trường Quốc lập thì chất lượng đào tạo sẽ tốt hơn. Các nhân tôi dự đoán tương lai các trường Dân lập mới là trường có tiếng!

(Những điều tôi viết hơn lan man, chỉ nêu ra thực tại hiện nay về đào tạo và cũng không chủ định chê bai hay quản cáo trường nào cả.)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vấn đề anh TuanVNUNI nói rất có lý. Tôi đã tốt nghiệp ĐH 10 năm rồi, bây giờ quay trở lại thì thấy môn học Tin học không có gì thay đổi mấy.Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐH hiện nay không biết nổi những khái niệm cơ bản về Tin học. Nguyên nhân do đâu???

Điều đó cũng làm tôi trăn trở. Bây giờ phải suy nghĩ phương hướng để thay đổi và phát triển.

Hiện nay sinh viên các trường kỹ thuật học lập trình Pascal những năm đại cương. Đây là ngôn ngữ lập trình hệ thống nên giúp những SV có tư duy tốt có thể phát triển. Nhưng số lượng như trên là không nhiều vì SV ngành này không phải là dân lập trình chuyên nghiệp. Phần lớn đối tượng còn lại thì "dị ứng" với Pascal và rất nhiều SV thi môn này lần 2, 3 ... mới qua.
Theo tôi khi đào tạo Tin học trong các trường ĐH nên chia rõ thành 2 nội dung:
- Thứ 1: Dạy về các ngôn ngữ lập trình cho các SV yêu thích.
- Thứ 2: Dạy về các phần mềm ứng dụng phổ biến như Word, Excel, AutoCad, các phần mềm chuyên ngành,... Nếu được học, sinh viên sẽ có một số kiến thức rất thực dụng về Tin học khi đi làm thực tế.

Xin ý kiến đóng góp của các bạn trong diễn đàn.
 
Ý kiến quá tệ

Bạn nói là các thầy không có kinh nghiệm trong thực tế, điều đó đúng bởi là giáo viên thì là sao mà có kinh nghiệm về lĩnh vục chuyên môn khác.
Mọi người đến trường học, thì quan niêm l2 học cái gì???
Học kiến thức cơ bản, học cách sử dụng một công cụ nào đó, học cách học chứ giáo viên làm sao dạy được những cái cần làm bên ngòai.
Tôi lấy ví dụ: giáo viên dạy lập trình, vậy không lẽ dạy cho học viên, sinh viên tất cả các dự án hực tế bên ngàoi có ư.
Thật vô lý nói rằng giáo viên không dạy những bài mà khi đi làm sẽ gặp và cũng chính quan niệm như vậy nên những người học cứ như mơ mơ màn màn khi ra trường.

Bạn có biết người Anh dạy học như thế nào không: "Dạy cách nghiên cứu chứ không nghiên cứu cách dạy"
 
bluekings9 đã viết:
Bạn đưa ra ý kiến thì đọc kỹ bài mọi người viết một chút nhé, theo như mình được biết thì trong topic này có ít nhất hai thành viên là giáo viên đại học đó! :)
 
Trước kia ở trường mình toàn học đủ thứ môn toán (hết năm thứ 3 vẫn còn học toán), tin học thì phải học bao nhiêu môn như ASM, hệ điều hành, Máy Turing, lập trình trên Pascal, lập trình đồ họa, lập trình C for Windows, CSDL, Hệ chuyên gia, v.v... (thôi thì đủ thứ mà bây giờ thậm chí ko nhớ tên môn học nữa). Toàn thứ tưởng chừng như ko có gì áp dụng vào thực tế (trừ mấy môn CSDL và C for Win là các thầy đang đi làm ở ngoài dạy). Nhưng trong trường thì chúng ta chỉ chủ yếu học cách học, cách tư duy, v.v... Khi học được cái đó rồi thì khi ra trường chúng ta áp dụng để học cái mới hơn. Cũng chả có ai dạy MS Office nhưng khi có kiến thức cơ sở thì mấy SV toán tin ra trường cũng làm Access, Fox nhoay nhoáy. Đến giờ này chưa qua 1 trường lớp nào học về Word hay Excel cả nhưng nếu thực sự muốn thì...

"Dạy cách nghiên cứu chứ không nghiên cứu cách dạy" --> Đúng đấy.

Tuy nhiên, quan trọng nhất của việc học là Học có mục đích gì, cái này thì ít thầy cô nói chuyện với SV. Chỉ lên lớp giảng đủ giáo án năm này qua năm khác là ko ổn. Mình thấy môn nào giáo viên giảng ít nhưng dạy cách học môn đó và chủ yếu là kể chuyện thì ... nhớ mãi môn đó và thấy môn đó là có hiệu quả lâu dài (cho dù đó là môn triết học hay địa lý đi nữa). Mình vẫn còn nhớ như in những câu chuyện đông tây kim cổ gắn liền với các nội dung môn địa lý học từ thời phổ thông (cách đây khoảng ~20 năm) trong khi có những môn mới học cách đây ... 5 năm hoặc 10 năm thì mình đã quên cả tên môn học. Tuy nhiên những môn căn bản như hệ điều hành, hợp ngữ, v.v... tưởng chừng ko có tác dụng nhưng lại đem lại kiến thức căn bản rất nhiều. (Ví dụ việc mã hóa dựa rất nhiều vào kiến thức các toán tử liên quan đến các số nhị phân, v.v... hay việc hiểu hệ thống thư mục nó nằm ở địa chỉ nào trong ổ cứng, NTFS hay FAT nghĩa là gì, v.v...). Đấy là mình nói ở lĩnh vực tin học. Các ngành khác thì cũng vậy thôi. Khi ra trường mỗi người phải đem "tư duy" (cái mà SV phải học trong trường học) của mình ra để học các cái khác thật nhanh và hiệu quả. Không thể so sánh giáo trình của 1 trường đại học với trung tâm đào tạo Aptech được (vì 1 bên là dạy học (để về sau học thành nghề), 1 bên là dạy nghề)

Một ví dụ điển hình:

Nếu bạn đã học thế nào là for, thế nào là do while trong Pascal rồi thì khi ra trường nếu làm VBA chỉ cần học các lệnh đó viết trong VBA có ngữ nghĩa như thế nào thôi. Còn ý nghĩa, sự khác nhau của các loại vòng lặp đó thì căn bản đã học trên 1 ngôn ngữ lập trình (hồi ở trong trường) cả rồi. Nếu bạn chưa học căn bản thì chưa chắc bạn đã biết do while loop, for,... khác nhau ở điểm nào, khi nào thì dùng chúng đâu.

Một ví dụ khác: Các bạn cứ bảo là học kế toán ở trong trường ra ko phải SV nào cũng làm được việc đúng ko? Nhưng thực tế khi cùng 1 lứa SV ra trường có người thì vào nhịp công việc mới rất nhanh, thăng tiến do thực lực khả năng cũng nhanh, nhưng có người thì làm 3 hay 4 công ty vẫn chưa qua khỏi trình độ căn bản (Dĩ nhiên là đổ cho số phận thì chịu rồi). Đó ko phải là do cách đào tạo đúng ko? Đó là do khả năng của người "học", khả năng "tư duy" của mỗi người là khác nhau (so sánh giữa những người cùng học 1 lớp cho dễ so sánh)

Trong trường làm sao mà "học hết" được tất cả cái "thực tế" ở ngoài đời.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi nhận thấy ý kiến của bạn TuanVNUI không có gì quá đáng để bạn tbdvmt phê phán gay gắt như thế. Một ý kiến có thể đúng hay sai, nhưng cũng vẫn có tinh thần đóng góp xây dựng. Giáo dục VN quả là có nhiều vấn đề, và nhiều người đang đau đầu khi nghĩ đến chuyện cải cách, không chỉ là chuyện dạy Excel, mà còn nhiều cái khác. Nếu bạn đọc loạt bài về giáo dục trên các báo, bạn cũng sẽ gặp loại bài có ý kiến giống như bạn Tuân thôi. Nếu bạn muốn tranh luận, bạn phải đưa ra quan điểm của mình và bảo vệ cho nó, chứ không phải chỉ bằng vài dòng phản bác không có tính xây dựng.
 
Đúng như lời chị Handung107 nói. Nền giáo dục nước ta như thế nào thì mọi người đều biết cả. Chuyện viết sách giáo khoa, thi vào lớp 1, tiêu cực thi cử cấp 3, đại học, cao học, chạy trường, chạy điểm,... Quan điểm thì không thể giống nhau.
Nếu bạn tbdvmt có ý định tốt thì hãy dùng kiến thức của mình giúp diễn đàn phát triển nhé.
 
Bản chất của sự việc ở đâu?!

Nếu nói hết vấn đề chắc sẽ bị chuyển sang nơi khác mất thôi!
Ngắn gọn như sau: Lương ông Bộ trưởng 1 tháng bao nhiêu? tôi cho rằng < 3 Tr/tháng; trong khi cơ quan tôi lương bình quân CNhânV trong CQ 3 Tr đồng tháng; như vậy các nhà học kinh tế tài chính định nghĩa sao về đồng lương đây? Có đánh giá sức lao động hoàn toàn đâu?! Nó có phải dùng để trả cho loại hàng hoá là sức LĐ đâu;
Có bác nào thống kế CNVC làm ở khu vực NNước cò bao nhiêu % sống chỉ nhờ đồng lương? (Và hãy chống mắt xem thử những người sống chỉ bằng đồng lương họ sống NTN?!)
Không chỉ vấn đề ở 1 Bộ hay ngành nào đó đâu!?!
Mình thấy rằng chỉ mấy ông bà về hưu mới sống đích thực bằng đồng lương mà thôi; còn thì những người khác họ sống bằng bổng lộc, bằng dậy thêm (mà muốn thu nhập cao trong dạy thêm thì đương nhiên dạy trong giờ phải dỡ; thời buỗi KT thị trường chẵng dại gì hất bát cơm? đúng không? Nguyên nhân ngành Giáo dục chắc từ đây không phải là thứ yếu!) và bằng hàng trăm cách khác nữa ấy chứ!
. . . (Thế cái đã!)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Cơ chế ta là "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu".(hình như từ thời bao cấp thì phải ??)

Khi đó làm để làm gì cho mệt người :*
 
tbdvmt đã viết:
*-------------------------
* Set ban nick off !!!!!:.
Set talk off
ykien=yesno("Bạn cho rằng ý kiến trên đúng hay sai ?")

Dead = false
Do while not Dead
Dead=Learn(ykien)
Enddo
Quit
************
FUNCTION Learn
PARAMETERS ds
RETURN ds

******************
FUNCTION yesno
PARAMETERS MESSAGE
STORE 'Có ' TO yes_no
@ 00,01 SAY MESSAGE
@ 02,01 SAY 'Đồng ý (Có/Không)? ' GET yes_no PICTURE '@M Có,Không'
READ
STORE IIF(yes_no='Có ',.t.,.f.) TO retval
RETURN retval
----------------------
Bạn có phải nhấn ctr+Alt+Del kô ?

Sao lại có mấy dòng lệnh Foxpro ở đây nhỉ?
 
handung107 đã viết:
Tôi nhận thấy ý kiến của bạn TuanVNUI không có gì quá đáng để bạn tbdvmt phê phán gay gắt như thế. Một ý kiến có thể đúng hay sai, nhưng cũng vẫn có tinh thần đóng góp xây dựng. Giáo dục VN quả là có nhiều vấn đề, và nhiều người đang đau đầu khi nghĩ đến chuyện cải cách, không chỉ là chuyện dạy Excel, mà còn nhiều cái khác. Nếu bạn đọc loạt bài về giáo dục trên các báo, bạn cũng sẽ gặp loại bài có ý kiến giống như bạn Tuân thôi. Nếu bạn muốn tranh luận, bạn phải đưa ra quan điểm của mình và bảo vệ cho nó, chứ không phải chỉ bằng vài dòng phản bác không có tính xây dựng.
**************
Luận bàn tiếp về vấn đề giáo dục:
"Một cây làm chẳng lên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao"
Chúng ta cần phải đoàn kết để phát huy sức mạnh!!!!
Tuy nhiên cần phải hiểu rằng chúng ta đã làm gì cho xã hội và đừng đòi hỏi xã hội phải làm những gì mà ta thích và ta cho là đúng!
Người Việt chúng ta có lẽ là quá sợ phê bình và thích đi phê bình người khác
Xin nói để handung107 hiểu thêm ý của tôi!
Các bạn đều là những người học thức uyên bác và sâu sa. Nhưng đôi khi các bạn quá lạm dụng vào điều đó. Các bạn đã khuyên bảo và đòi hỏi xã hội phải làm chuyện này chuyện nọ (có đôi khi thái quá theo quan điểm cá nhân, mà q/đ này đôi khi sai lè ra mà người đưa ra quan điểm không nhận thấy được) ---> Điều này XH không thể đáp ứng được trừ trường hợp có quá đông người đứng lên đấu tranh giai cấp và giành đc thắng lợi :-= .
Trở lại quan điểm của tôi kô đồng tình với bạn Tuan vì những lý do sau :
-Bạn đã quá chủ quan đánh giá về nền giáo dục của nước ta (Tôi không cần biết học hàm và học vị của bạn cao đến đâu đi nữa)
-Trong các trường đại học họ dậy cho chúng ta cách tư duy và tiếp cận vấn đề (nhiều người ở trên diễn đàn này đã đồng tình với quan điểm này). Có người trở thành khoa học gia thực sự, có người là kỹ sư lành nghề, và có người chỉ đạt được 1 số yêu cầu nào đó, hoặc có người học xong không biết gì, đấy là tùy thuộc vào khả năng trí tuệ của từng con người. Nếu ai có tư duy tốt và siêng năng tìm tòi học tập thì tự khắc họ sẽ đáp ứng tốt mọi yêu cầu của công việc. Do đó việc đi sâu vào 1 môn tin học ứng dụng như Excel không cần phải đánh giá quá cao như ý kiến của Tuan. Chúng ta phải tuân theo nguyên tắc đào thải này.
-Bạn Tuấn đã làm 1 phép so sánh khập khiễng giữa nền giáo dục các nước tiên tiến và nền giáo dục nước ta.(chí ít chúng ta đã thua về mặt số lượng các nhà khoa học uyên bác rồi :., )
....
Tôi xin dừng lời ở đây và chúc các thành viên vui vẻ, tích cực đóng góp hơn nữa!!! Đừng nên nhận xét người khác mà quên soi gương xem mặt mình trong xã hội như thế nào :<>
 
bluekings9 đã viết:
Bạn nói là các thầy không có kinh nghiệm trong thực tế, điều đó đúng bởi là giáo viên thì là sao mà có kinh nghiệm về lĩnh vục chuyên môn khác.
Mọi người đến trường học, thì quan niêm l2 học cái gì???
Học kiến thức cơ bản, học cách sử dụng một công cụ nào đó, học cách học chứ giáo viên làm sao dạy được những cái cần làm bên ngòai.
Tôi lấy ví dụ: giáo viên dạy lập trình, vậy không lẽ dạy cho học viên, sinh viên tất cả các dự án hực tế bên ngàoi có ư.
Thật vô lý nói rằng giáo viên không dạy những bài mà khi đi làm sẽ gặp và cũng chính quan niệm như vậy nên những người học cứ như mơ mơ màn màn khi ra trường.

Bạn có biết người Anh dạy học như thế nào không: "Dạy cách nghiên cứu chứ không nghiên cứu cách dạy"

Tôi rất đồng tình với bluekings9 !!!
 
Web KT
Back
Top Bottom