Lựa chọn "ngày công trong tháng" hợp lý nhất?

Liên hệ QC

Trucxinhxan

Thành viên mới
Tham gia
9/9/08
Bài viết
6
Được thích
0
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Em hiện nay đang gặp 01 vấn đề khó khăn như sau:
Công ty em qui định ngày công chuẩn để tính lương là 22 ngày, do vậy sẽ dẫn đến tình trạng có tháng đủ 22 ngày, có tháng thiếu, có tháng dư. Hiện nay em tính lương tháng dựa theo ngày công thực tế làm việc và những tháng thiếu thì được bù lại bằng những tháng dư, do đó nhìn chung lương của nhân viên tạm ổn. Tuy nhiên nếu tính đến trọn năm thì sẽ xảy ra trường hợp là công ty sẽ phải trả lương dư 01 ngày so với ngày công thực của nhân viên (vì ngày công thực tế > ngày công chuẩn thì số ngày vượt đó x2).
Vấn đề mà em muốn hỏi là cách nào để nhân viên không bị thâm thụt về lương cũng như cty không phải trả dư lương như hiện nay không ạh? Em thật sự rối quá vì em muốn làm cho đúng luật mà.
Em rất cám ơn sự đóng góp ý kiến của các anh chị ạh.
 
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Em hiện nay đang gặp 01 vấn đề khó khăn như sau:
Công ty em qui định ngày công chuẩn để tính lương là 22 ngày, do vậy sẽ dẫn đến tình trạng có tháng đủ 22 ngày, có tháng thiếu, có tháng dư. Hiện nay em tính lương tháng dựa theo ngày công thực tế làm việc và những tháng thiếu thì được bù lại bằng những tháng dư, do đó nhìn chung lương của nhân viên tạm ổn. Tuy nhiên nếu tính đến trọn năm thì sẽ xảy ra trường hợp là công ty sẽ phải trả lương dư 01 ngày so với ngày công thực của nhân viên (vì ngày công thực tế > ngày công chuẩn thì số ngày vượt đó x2).
Vấn đề mà em muốn hỏi là cách nào để nhân viên không bị thâm thụt về lương cũng như cty không phải trả dư lương như hiện nay không ạh? Em thật sự rối quá vì em muốn làm cho đúng luật mà.
Em rất cám ơn sự đóng góp ý kiến của các anh chị ạh.
Chưa hiểu lắm!
Tôi nghĩ tính công thì ngừoi ta tính theo GIỜ mới đúng chứ nhỉ (tức lương cơ bản sẽ quy đổi ra để biết 1 ngừoi có lương theo giờ = bao nhiêu)...
Làm bao nhiêu tính bấy nhiêu... Tháng thiếu tháng đủ có ăn nhậu gì
 
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Em hiện nay đang gặp 01 vấn đề khó khăn như sau:
Công ty em qui định ngày công chuẩn để tính lương là 22 ngày, do vậy sẽ dẫn đến tình trạng có tháng đủ 22 ngày, có tháng thiếu, có tháng dư. Hiện nay em tính lương tháng dựa theo ngày công thực tế làm việc và những tháng thiếu thì được bù lại bằng những tháng dư, do đó nhìn chung lương của nhân viên tạm ổn. Tuy nhiên nếu tính đến trọn năm thì sẽ xảy ra trường hợp là công ty sẽ phải trả lương dư 01 ngày so với ngày công thực của nhân viên (vì ngày công thực tế > ngày công chuẩn thì số ngày vượt đó x2).
Vấn đề mà em muốn hỏi là cách nào để nhân viên không bị thâm thụt về lương cũng như cty không phải trả dư lương như hiện nay không ạh? Em thật sự rối quá vì em muốn làm cho đúng luật mà.
Em rất cám ơn sự đóng góp ý kiến của các anh chị ạh.
Số ngày công thực tế trong năm và số ngày công theo cách tính 22ng/Th sẽ không bằng nhau. Bạn vừa muốn công nhân không bị thiệt, vừa muốn công ty không chi dư lương thì làm sao được. Chỉ có một cách là đề nghị công ty thay đổi cách tính lương. Ví dụ như tính lương theo ngày công thực tế chẳng hạn.
 
Tháng 22 ngày (không làm thứ bảy) hay tháng 26 ngày (có làm thứ bảy), là quy ước để tính lương:
- Thoả thuận là lương tháng, hợp đồng cũng lương tháng nhưng là tháng quy ước (22 hoặc 26 ngày)
- Lương ngày = lương tháng chia số ngày quy ước (22 hoặc 26)
- Lương giờ = lương ngày quy ước /8 (8 cũng là quy ước)
=>
- tháng nào 5 chủ nhật, lương ít hơn tháng có 4 chủ nhật, tháng 2 lương ít nhất.
- tháng 31 ngày lương nhiều hơn tháng 30 ngày. (cùng số ngày chủ nhật trong tháng)
Hơn bù kém thì tổng lương cả năm cũng bằng lương tháng nhân 12.

Khi phát sinh làm overtime (thêm giờ, thêm thứ bảy chủ nhật) thì đã tính dứt điểm trong tháng rồi.

Cuối năm không ai tính lại để phát thêm hay trừ bớt nữa.

Nghĩa là 22 hay 26 là con số quy ước đề tính, không phải là số ngày công chuẩn của tháng hay nhân 12 ra số ngày công chuẩn của năm.

Số ngày công thực tế của năm là 365 ngày trừ đi:
- 12 ngày phép
- 9 ngày lễ
- 52 hoặc 53 ngày chủ nhật (đếm thực tế)
- 52 hoặc 53 ngày thứ bảy (đếm thực tế)

Không có khái niệm số ngày công chuẩn.
 
"trucinhxan" ơi, Cty mình trước đây cũng trả lương theo số ngày thực tế đi làm và số ngày chuẩn để chia là 26 ngày, cuối năm cộng vào vẫn bình thường mà, mình chưa hiểu vấn đề lắm, bạn gởi file để mình tham khảo được không.
 
Giải thích thêm

"trucinhxan" ơi, Cty mình trước đây cũng trả lương theo số ngày thực tế đi làm và số ngày chuẩn để chia là 26 ngày, cuối năm cộng vào vẫn bình thường mà, mình chưa hiểu vấn đề lắm, bạn gởi file để mình tham khảo được không.

Mình xin giải thích thêm như thế này: Công ty mình làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, khi qui đổi thành công thực tế thì 1 tháng chỉ có 22 ngày thôi. Căn cứ theo bảng chấm công thì có tháng đủ 22 ngày ==> hưởng nguyên lương, những tháng không đủ 22 ngày thì không hưởng đủ lương. Tuy nhiên có những tháng sẽ có 23 ngày (hơn ngày công thực tế là 1 ngày) và 1 ngày này theo qui định sẽ được x 2 ==> sẽ bù lại cho những tháng thiếu.
Trong 1 năm làm như vậy khi tổng hợp lại thì công ty sẽ phải trả nhiều lương hơn. (Ví dụ: đáng lẽ ra trong năm đó nhân viên đi làm 262 ngày thì công ty phải trả 263 ngày)
 
Mình xin giải thích thêm như thế này: Công ty mình làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, khi qui đổi thành công thực tế thì 1 tháng chỉ có 22 ngày thôi. Căn cứ theo bảng chấm công thì có tháng đủ 22 ngày ==> hưởng nguyên lương, những tháng không đủ 22 ngày thì không hưởng đủ lương. Tuy nhiên có những tháng sẽ có 23 ngày (hơn ngày công thực tế là 1 ngày) và 1 ngày này theo qui định sẽ được x 2 ==> sẽ bù lại cho những tháng thiếu.
Trong 1 năm làm như vậy khi tổng hợp lại thì công ty sẽ phải trả nhiều lương hơn. (Ví dụ: đáng lẽ ra trong năm đó nhân viên đi làm 262 ngày thì công ty phải trả 263 ngày)

Tớ nghĩ cách dễ nhất là chia lương tháng ra ngày.

Ví dụ, lương (chưa tính lậu) là 4,8 triệu / tháng (có trong hợp đồng, miệng hay giấy thì tùy), chia cho 30 luôn, cho nó chẵn, được 160 ngàn / 1 ngày. Xong!

Cuối tháng, dở sổ chấm công ra, làm bao nhiêu ngày (bình thường) thì lấy 160.000 nhân cho bấy nhiêu ngày. Nếu làm trong những ngày không bình thường (lễ, CN, thứ 7, nghỉ, v.v...) thì theo hệ số lương ngoài giờ mà nhân thêm, xong cộng lại.

Khỏi phải lo tháng này có bao nhiêu ngày (bình thường).

Còn ngon hơn nữa thì tính theo giờ. Ở nước ngoài bi giờ người ta cũng tính vậy không à, ví dụ 8USD/giờ, cuối tháng (hoặc cuối tuần, tùy nơi), đếm giờ trả tiền. Bảo đảm không dư không thiếu.
 
Tớ nghĩ cách dễ nhất là chia lương tháng ra ngày.

Ví dụ, lương (chưa tính lậu) là 4,8 triệu / tháng (có trong hợp đồng, miệng hay giấy thì tùy), chia cho 30 luôn, cho nó chẵn, được 160 ngàn / 1 ngày. Xong!

Cuối tháng, dở sổ chấm công ra, làm bao nhiêu ngày (bình thường) thì lấy 160.000 nhân cho bấy nhiêu ngày. Nếu làm trong những ngày không bình thường (lễ, CN, thứ 7, nghỉ, v.v...) thì theo hệ số lương ngoài giờ mà nhân thêm, xong cộng lại.

Khỏi phải lo tháng này có bao nhiêu ngày (bình thường).

Còn ngon hơn nữa thì tính theo giờ. Ở nước ngoài bi giờ người ta cũng tính vậy không à, ví dụ 8USD/giờ, cuối tháng (hoặc cuối tuần, tùy nơi), đếm giờ trả tiền. Bảo đảm không dư không thiếu.
Tôi nghĩ tính theo GIỜ là chính xác nhất... Vì đâu phải ai cũng đi làm đúng giờ... Rồi còn tăng ca nữa: Làm mấy giờ tính mấy giờ chứ
 
Tôi nghĩ tính theo GIỜ là chính xác nhất... Vì đâu phải ai cũng đi làm đúng giờ... Rồi còn tăng ca nữa: Làm mấy giờ tính mấy giờ chứ

Tính thế nào cũng được ah,

vấn đề là quy định thôi,

nếu tính theo tháng -> tháng nào tính tháng đó - nx ngày công dư thi nhân hệ số, nx ngày thiếu thì trừ đi

thế cho đơn giản,

cả năm tính tổng tiền theo lương hay công đều được
 
Tớ nghĩ cách dễ nhất là chia lương tháng ra ngày.
Ví dụ, lương (chưa tính lậu) là 4,8 triệu / tháng (có trong hợp đồng, miệng hay giấy thì tùy), chia cho 30 luôn
Cách tính là đúng, nhưng chỉ chia 26 hoặc 22, hoặc 22,5 thôi.
 
Theo tôi thì tính như thế này:
+ Tháng nào đủ 22 ngày tính công 22 ngày
+ Tháng nào 23 ngày tính 22+(1x2) = 24 ngày, tất toán xong tháng đó
+ Tháng nào thiếu thì thôi tính đủ ngày làm việc thực tế
Cuối năm không phải tính đi tính lại mất thời gian.
 
Theo tôi thì tính như thế này:
+ Tháng nào đủ 22 ngày tính công 22 ngày
+ Tháng nào 23 ngày tính 22+(1x2) = 24 ngày, tất toán xong tháng đó
+ Tháng nào thiếu thì thôi tính đủ ngày làm việc thực tế
Cuối năm không phải tính đi tính lại mất thời gian.

Cầu cho bạn làm ông chủ công ty, khi nào mở công ty cho tôi xin 1 chân, làm gì cũng được.

Tháng nào dù bao nhiêu ngày (từ thứ 2 đến thứ 6), cũng lấy lương tháng chia 22 nhân số ngày làm việc. Làm thứ bảy hoặc chủ nhật mới nhân 2, làm ngày thường cũng nhân 2 thì . . . chủ tốt thật.
 
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Em hiện nay đang gặp 01 vấn đề khó khăn như sau:
Công ty em qui định ngày công chuẩn để tính lương là 22 ngày, do vậy sẽ dẫn đến tình trạng có tháng đủ 22 ngày, có tháng thiếu, có tháng dư. Hiện nay em tính lương tháng dựa theo ngày công thực tế làm việc và những tháng thiếu thì được bù lại bằng những tháng dư, do đó nhìn chung lương của nhân viên tạm ổn. Tuy nhiên nếu tính đến trọn năm thì sẽ xảy ra trường hợp là công ty sẽ phải trả lương dư 01 ngày so với ngày công thực của nhân viên (vì ngày công thực tế > ngày công chuẩn thì số ngày vượt đó x2).
Vấn đề mà em muốn hỏi là cách nào để nhân viên không bị thâm thụt về lương cũng như cty không phải trả dư lương như hiện nay không ạh? Em thật sự rối quá vì em muốn làm cho đúng luật mà.
Em rất cám ơn sự đóng góp ý kiến của các anh chị ạh.

Mình xin giải thích thêm như thế này: Công ty mình làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, khi qui đổi thành công thực tế thì 1 tháng chỉ có 22 ngày thôi. Căn cứ theo bảng chấm công thì có tháng đủ 22 ngày ==> hưởng nguyên lương, những tháng không đủ 22 ngày thì không hưởng đủ lương. Tuy nhiên có những tháng sẽ có 23 ngày (hơn ngày công thực tế là 1 ngày) và 1 ngày này theo qui định sẽ được x 2 ==> sẽ bù lại cho những tháng thiếu.
Trong 1 năm làm như vậy khi tổng hợp lại thì công ty sẽ phải trả nhiều lương hơn. (Ví dụ: đáng lẽ ra trong năm đó nhân viên đi làm 262 ngày thì công ty phải trả 263 ngày)

Góp ý : Khi Đã xác định thời gian làm việc theo hợp đồng lao động từ thứ hai đến thứ 6 (5 ngày/1 tuần). Được hưởng nguyên lương cho các ngày nghỉ lễ/tết, phép năm

Ngày công qui định (Góp ý không dùng từ ngày công chuẩn) :

Sau khi loại trừ ngày thứ 7, Chủ nhật cùng các ngày nghỉ lễ/Tết được hưởng lương theo luật lao động. Do vậy có tháng ngày công qui định có khác nhau (đâu có phải là con số 22 ngày “ngày công chuẩn” như bạn trình bày được)

Giả sử : Tháng 01 – gồm 31 ngày :
Xác định ngày công qui định trong tháng 01:
(trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7) : 23 ngày
Công thực tế của người lao động : Ai đi làm đủ 23 ngày thì tính đủ nguyên lương
Còn không đủ 23, giả sử 20 ngày :

Tiền lương được tính :
(Mức lương/công qui định) * số công thực tế
Chưa đề cập cách tính ngoài giờ và các khoản phụ cấp :

Tháng 02 – (28 hoặc 29 ngày có năm nhuần) :

Xác định ngày công qui định (Tương tự trên, thường tháng 2 hay nghỉ lễ Tết có thêm mấy ngày nghỉ lễ Tết tùy cơ quan cho).
Công qui định : (Giả sử trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7)
 Công qui định tháng 2 : 20 ngày
 Công thực tế : giả sử người lao động tham gia đủ ngày công là 15 ngày.
 Nghỉ lễ lễ/Tết hưởng lương : 5 ngày.

Cách đặt vấn đề của bạn chưa chuẩn (22 ngày công chuẩn/tháng???) trong việc tính toán trả lương cho nhân viên.

Chú ý : Khi tính lương số ngày công thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn cho việc tính chi trả tiền phụ cấp rất nhiều : Phụ cấp làm đêm, tăng ca, chủ nhật/lễ..và các khoản phụ cấp khác.

Tham khảo thêm bài viết Bảng lương mẫu (Dùng để tham khảo)

Một số thông tin bổ sung để tham khảo :
Điều 61
1- Người lao động làm thêm giờ được trả lương như sau:
a) Vào ngày thường, được trả lương ít nhất bằng 150% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường;
b) Vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả lương ít nhất bằng 200% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.
Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.
2- Người lao động làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 của Bộ luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.
Điều 73
Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:
- Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch).
- Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch).
- Ngày Giỗ tổ Hùng Vương : 01 ngày ( ngày 10/03 Âm lịch)
- Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
- Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch).
- Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch).
Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.
Bổ sung
 (Đã bổ sung cho điều 73 :Ngày Giỗ tổ Hùng Vương : 01 ngày ( ngày 10/03 Âm lịch)


Điều 74
1- Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:
a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;
c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.
2- Thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm do Chính phủ quy định.



Điều 75
Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.
 
Góp ý : Khi Đã xác định thời gian làm việc theo hợp đồng lao động từ thứ hai đến thứ 6 (5 ngày/1 tuần). Được hưởng nguyên lương cho các ngày nghỉ lễ/tết, phép năm

Ngày công qui định (Góp ý không dùng từ ngày công chuẩn) :

Sau khi loại trừ ngày thứ 7, Chủ nhật cùng các ngày nghỉ lễ/Tết được hưởng lương theo luật lao động. Do vậy có tháng ngày công qui định có khác nhau (đâu có phải là con số 22 ngày “ngày công chuẩn” như bạn trình bày được)

Giả sử : Tháng 01 – gồm 31 ngày :
Xác định ngày công qui định trong tháng 01:
(trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7) : 23 ngày
Công thực tế của người lao động : Ai đi làm đủ 23 ngày thì tính đủ nguyên lương
Còn không đủ 23, giả sử 20 ngày :

Tiền lương được tính :
(Mức lương/công qui định) * số công thực tế


Tháng 02 – (28 hoặc 29 ngày có năm nhuần) :

Xác định ngày công qui định (Tương tự trên, thường tháng 2 hay nghỉ lễ Tết có thêm mấy ngày nghỉ lễ Tết tùy cơ quan cho).
Công qui định : (Giả sử trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7)
 Công qui định tháng 2 : 20 ngày
 Công thực tế : giả sử người lao động tham gia đủ ngày công là 15 ngày.
 Nghỉ lễ lễ/Tết hưởng lương : 5 ngày.

Cách đặt vấn đề của bạn chưa chuẩn (22 ngày công chuẩn/tháng???) trong việc tính toán trả lương cho nhân viên.

Chú ý : Khi tính lương số ngày công thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn cho việc tính chi trả tiền phụ cấp rất nhiều : Phụ cấp làm đêm, tăng ca, chủ nhật/lễ..và các khoản phụ cấp khác.

Tham khảo thêm bài viết Bảng lương mẫu (Dùng để tham khảo)

Một số thông tin bổ sung để tham khảo :

Trong trường hợp này lại nảy sinh 01 vấn đề như sau:
Trong trường hợp người lao động không còn phép năm nhưng họ bận việc phải nghỉ (nghỉ phép không hưởng lương). Khi họ nghỉ việc riêng trong tháng 01, tháng 2 ==> tiền lương của họ sẽ khác nhau vì ngày công cố định khác nhau. Trong trường hợp người lao đông thắc mắc tại sao tôi nghỉ chỉ 01 ngày trong 2 tháng mà tiền lương của tôi lại bị trừ khác nhau? Trong trường hợp này làm như vậy có đúng luật không ạh?
Xin giải đáp giúp. Cám ơn nhiều.
 
1. Tính theo cách của Bác KTGG:
- lương 1 ngày của tháng 2 khác lương 1 ngày tháng 1
- Lương tháng 2 (làm đủ) bằng lương tháng 1 (làm đủ)

Vậy giải thích cho người LĐ: Tháng 2 làm chỉ có 20 ngày cũng đủ lương giống như tháng 1 làm 22 ngày, sao không kêu ca, mà nghỉ 1 ngày tháng 2 bị trừ nhiếu hơn nghỉ 1 ngày tháng 1 lại kêu ca?

2. Tính theo cách của Ptm bài 4:
- Lương 1 ngày của tháng nào cũng giống nhau
- Lương tháng của tháng 2 ít hơn của tháng 1

Người lao động lại thắc mắc: Sao tháng 2 luơng ít thế?

Lại giải thích: Vậy 1 năm có 7 tháng 31 ngày, trong đó sẽ có 1 số tháng làm 23 ngày, lương nhiều, sao không ai thắc mắc?

Tóm lại là tính lương hợp lý thì sẽ giải thích được. Tính lương không hợp lý như bài 1 thì người lao động không thắc mắc, đến phiên ông chủ thắc mắc. Mà lại không giải thích được.
 
1. Tính theo cách của Bác KTGG:
- lương 1 ngày của tháng 2 khác lương 1 ngày tháng 1
- Lương tháng 2 (làm đủ) bằng lương tháng 1 (làm đủ)

Vậy giải thích cho người LĐ: Tháng 2 làm chỉ có 20 ngày cũng đủ lương giống như tháng 1 làm 22 ngày, sao không kêu ca, mà nghỉ 1 ngày tháng 2 bị trừ nhiếu hơn nghỉ 1 ngày tháng 1 lại kêu ca?

Nhìn lại bài 1 khi nêu vấn đề

Cho em góp ý sau :

Các HĐLĐ được ký kết giữa chủ DN và người lao động : Tiền lương chi trả tùy theo nội dung được giao kết (lương thời gian hay lương khoán)

Trên tinh thần đó dĩ nhiên cách tính lương thời gian giữa các tháng nó khác nhau chứ đâu phải tiền lương ngày công của các tháng nào cũng phải bằng nhau đâu.
Có đi làm thì mới thanh toán ngày công đó.

Giả sử ngày công qui định giữa các tháng khác nhau (có lúc 23,22,..) -> tiền công phải trả 1 ngày cho người lao động cho từng tháng khác nhau.
 
Ý của em là với cách tính hợp lý (cách của Bác là hợp lý), thì sẽ giải thích được cho bất kỳ ai có thắc mắc, đương nhiên là phải hiểu được chỗ hợp lý của cách tính đó.
Cách tính của em ở bài 4, giải thích ở bài 15, cũng hợp lý, thì sẽ giải thích được các thắc mắc.
 
Góp ý : Khi Đã xác định thời gian làm việc theo hợp đồng lao động từ thứ hai đến thứ 6 (5 ngày/1 tuần). Được hưởng nguyên lương cho các ngày nghỉ lễ/tết, phép năm

Ngày công qui định (Góp ý không dùng từ ngày công chuẩn) :

Sau khi loại trừ ngày thứ 7, Chủ nhật cùng các ngày nghỉ lễ/Tết được hưởng lương theo luật lao động. Do vậy có tháng ngày công qui định có khác nhau (đâu có phải là con số 22 ngày “ngày công chuẩn” như bạn trình bày được)

Giả sử : Tháng 01 – gồm 31 ngày :
Xác định ngày công qui định trong tháng 01:
(trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7) : 23 ngày
Công thực tế của người lao động : Ai đi làm đủ 23 ngày thì tính đủ nguyên lương
Còn không đủ 23, giả sử 20 ngày :

Tiền lương được tính :
(Mức lương/công qui định) * số công thực tế


Tháng 02 – (28 hoặc 29 ngày có năm nhuần) :

Xác định ngày công qui định (Tương tự trên, thường tháng 2 hay nghỉ lễ Tết có thêm mấy ngày nghỉ lễ Tết tùy cơ quan cho).
Công qui định : (Giả sử trừ 4 ngày CN + 4 ngày thứ 7)
 Công qui định tháng 2 : 20 ngày
 Công thực tế : giả sử người lao động tham gia đủ ngày công là 15 ngày.
 Nghỉ lễ lễ/Tết hưởng lương : 5 ngày.

Cách đặt vấn đề của bạn chưa chuẩn (22 ngày công chuẩn/tháng???) trong việc tính toán trả lương cho nhân viên.

Chú ý : Khi tính lương số ngày công thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn cho việc tính chi trả tiền phụ cấp rất nhiều : Phụ cấp làm đêm, tăng ca, chủ nhật/lễ..và các khoản phụ cấp khác.

Tham khảo thêm bài viết Bảng lương mẫu (Dùng để tham khảo)

Một số thông tin bổ sung để tham khảo :

Theo giải thích của bác Kế toán già gân thì ngày công qui định này giống ngày công thực của từng tháng.
Hiện nay công ty tôi đang tính theo ngày công thực của từng tháng, tức là nếu tháng đó có 22 ngày mà nv đi làm đủ thì hưởng nguyên lương. Còn nếu nghỉ không phép thì lương thực lãnh = mức lương/ngày công thực của tháng x ngày công thực tế của nviên. (Dĩ nhiên tháng nào ngày công thực ít mà nv nghỉ không phép thì lương tháng đó thấp hơn tháng có ngày công thực nhiều). Vấn đề là làm như vậy có đúng luật không vì theo thông tin tôi nhận được là luật yêu cầu DN phải xác định ngày công chuẩn.
Với lại có trường hợp là khi có nhân viên nghỉ việc, lúc tính lương cho nv tôi đều áp cthức lương thực nhận = mức lương/26 x ngày thực làm ==> như vậy có đúng không ạh?
Vậy có anh chị nào rõ về vấn đề xin giúp tôi.
Rất cám ơn những đóng góp của các anh chị trong thời gian qua.
 
Theo giải thích của bác Kế toán già gân thì ngày công qui định này giống ngày công thực của từng tháng.
Hiện nay công ty tôi đang tính theo ngày công thực của từng tháng, tức là nếu tháng đó có 22 ngày mà nv đi làm đủ thì hưởng nguyên lương. Còn nếu nghỉ không phép thì lương thực lãnh = mức lương/ngày công thực của tháng x ngày công thực tế của nviên. (Dĩ nhiên tháng nào ngày công thực ít mà nv nghỉ không phép thì lương tháng đó thấp hơn tháng có ngày công thực nhiều). Vấn đề là làm như vậy có đúng luật không vì theo thông tin tôi nhận được là luật yêu cầu DN phải xác định ngày công chuẩn.
Với lại có trường hợp là khi có nhân viên nghỉ việc, lúc tính lương cho nv tôi đều áp cthức lương thực nhận = mức lương/26 x ngày thực làm ==> như vậy có đúng không ạh?
Vậy có anh chị nào rõ về vấn đề xin giúp tôi.
Rất cám ơn những đóng góp của các anh chị trong thời gian qua.
Công ty mình hiện tại cũng áp dụng trả lươgn theo tháng:
- Nếu đi làm đủ tháng (không vắng mặt giờ nào) thì trả đủ lương, nếu đi làm không đủ sẽ qui ra giờ và trừ lương ((lương cơ bản/208)*số giờ vắng).
Tuy nhiên mình cũng gặp khó khăn là nếu tháng đó ngày công thực tế chỉ 23 ngày nhưng người lao động chỉ đi làm 10 ngày thôi, mình không biết nên làm sao trả lương = lương cơ bản *10/26, hay lương cơ bản -lương những ngày vắng (lương cơ bản*13/26), hai cách này sẽ ra kết quả khác nhau, rất mong nhận được sự góp ý của mọi người.
 
Sao lại tính không nhất quán thế nhỉ? Ngày công đi làm là 1/22 hoặc 1/23, mà ngày công nghỉ lại là 1/26?

Giả sử tháng đó có 22 ngày (gồm các ngày từ thứ 2 đến thứ sáu), nghỉ hết 22 ngày, trừ 22/26 lương, vẫn còn lãnh 4/26 lương? Vậy nghỉ sướng hơn làm?

Tính 1 cách thôi: Theo cách của Bác KTGG
Làm tuần 6 ngày: 1/26 hoặc 1/27 tuỳ theo tháng có bao nhiêu ngày
Làm tuần 5 ngày: 1/22 hoặc 1/23 tuỳ theo tháng có bao nhiêu ngày
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom